Top Ad unit 728 × 90

Tổng hợp lại những vụ án chấn động dư luận năm vừa qua

Theo Bao Phap Luat - Trong những năm vừa qua, xã hội đã xảy ra rất nhiều vụ án chấn động, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Một số vụ án lớn trong đó đã được đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật. Cùng PV nhìn lại những phiên tòa này.
Tin Tuc xét xử phúc thẩm Dương Chí Dũng: Y án tử hình
Chiều 7/5/2014, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND Tối cao đã tuyên y án tử hình đối với Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc về 2 tội tham ô tài sản và cố ý làm trái.
Một số bị cáo khác như Trần Hữu Chiều - nguyên phó Tổng giám đốc Vinalines chịu 19 năm tù (10 năm tội Tham ô tài sản, 9 năm tội Cố ý làm trái); Trần Hải Sơn lĩnh 22 năm tù (14 năm tội Tham ô tài sản; 8 năm tội Cố ý làm trái); Mai Văn Khang và Lê Văn Dương cùng mức án 7 năm về hành vi Cố ý làm trái.
3 bị cáo còn lại là cựu cán bộ hải quan gồm: Huỳnh Hữu Đức, Lê Văn Lừng và Lê Ngọc Triện cùng ở mức án 6 năm tù. Họ được chấp nhận kháng án, giảm nhẹ một phần hình phạt tù về tội Cố ý làm trái.
Bị cáo Dương Chí Dũng (áo trắng) bị tuyên phạt tử hình vào chiều 7/5. Nguồn: Zing.vn
2 bị cáo trong phiên xét xử ngày 5/12. Nguồn: Vietnamnet.vn
Bố mẹ chị Huyền mang theo di ảnh của con gái đến dự tòa. Ảnh: Vietnamnet.vn
Tối 20-10, anh Tường sử dụng xe ô tô cá nhân cùng nhân viên bảo vệ là Đào Quang Khánh (SN 1996, ở Hàng Bài, Hà Nội) mang xác chị Huyền xuống ô tô. Anh Khánh đi xe Lead của chị Huyền đi trước, chạy lòng vòng qua nhiều nơi, sau đó lên đê, ra đường Cổ Linh và để lại xe ở đây để lên ô tô cùng Tường chạy về cầu Thanh Trì. Tiếp đó, Tường dừng xe, cùng Khánh khiêng xác chị Huyền vứt xuống sông Hồng phi tang.

Đại án kinh tế "Bầu Kiên" và đồng phạm

Chiều ngày 15-12, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã tuyên y án sơ thẩm 30 năm tù với Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và 4 bị cáo khác. Chỉ duy nhất bị cáo Lê Vũ Kỳ được giảm 1 năm tù.

Phiên tòa phúc thẩm được mở bắt đầu từ ngày 28/11 căn cứ theo kháng cáo kêu oan của cựu phó chủ tịch ACB Nguyễn Đức Kiên cùng cựu tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải, cấp phó Huỳnh Quang Tuấn và 3 cựu phó chủ tịch HĐQT Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Phạm Trung Cang.
Nguyễn Đức Kiên (áo sơ mi sáng màu) cùng các bị cáo nghe toà tuyên án - Ảnh chụp qua màn hình. Nguồn: Nld.com.vn
Hội đồng xét xử phúc thẩm bắt đầu tuyên án. Ảnh chụp qua màn hình. Nguồn: Nld.com.vn
Sáng nay, Huyền Như được dẫn giải vào tòa để nghe tuyên án. Ảnh: Doisongphapluat.com
Bị cáo Huyền Như cúi đầu ân hận. Ảnh: Doisongphapluat.com
Ngày 24/10, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) để điều tra về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo điều 179 Bộ luật Hình sự. Trước khi ông Hà Văn Thắm bị bắt, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị OceanBank đối với ông này.
Ông Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương.

Theo bản án sơ thẩm, từ đầu năm 2007 đến cuối năm 2008, Vinalines triển khai dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam và quyết định việc mua ụ nổi 83M - một hạng mục quan trọng trong dự án - gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 366 tỷ đồng, tham ô hơn 28 tỷ đồng.
Dương Chí Dũng và các đồng phạm biết rõ chiếc ụ nổi này hư hỏng nhiều, không hoạt động được, không đủ điều kiện để lưu hành nhưng vẫn tìm cách móc nối với nhau để hợp thức hóa thủ tục đưa ụ nổi từ Nga về Việt Nam.
Dương Chí Dũng đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, với vai trò là chủ mưu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 366 tỷ đồng của Nhà nước.
Ngoài ra, Dương Chí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Chiều và Trần Hải Sơn đã cùng nhau tham ô hơn 28 tỷ đồng.
Ông Mai Văn Phúc cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với vai trò cầm đầu, đã ký tờ trình đề nghị phê duyệt đầu tư Dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam, ký hợp đồng, ký thanh toán tiền hợp đồng mua ụ nổi 83M, gây thiệt hại hơn 366 tỷ đồng của Nhà nước. 
Xét xử bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường: Tuyên phạt 19 năm tù
Chiều ngày 5/12, Hội đồng xét xử TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Mạnh Tường 14 năm tù về tội “Vi phạm quy định về khám bênh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”; 5 năm tù về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”. Tổng hợp hình phạt đối với Nguyễn Mạnh Tường là 19 năm tù. Bị cáo bị cấm hành nghề 5 năm sau khi mãn hạn tù.
Tòa cũng tuyên buộc bị cáo Tường phải bồi thường 585 triệu đồng, trừ đi 200 triệu đã bồi thường. Bị cáo phải cấp dưỡng cho con chị Huyền mỗi cháu một triệu một tháng đến khi đủ 18 tuổi.
Bị cáo Đào Văn Khánh phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị tuyên phạt 24 tháng tội Xâm phạm thi thể; 9 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Tổng cộng hình phạt, bị cáo Khánh phải chấp hành hình phạt là 33 tháng tù giam. Các bị cáo có quyền kháng cáo trong 15 ngày.
Trước đó, ngày 18/10 chị Lê Thị Thanh Huyền đến Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường làm phẫu thuật hút mỡ, nâng ngực. Chị Huyền đã đặt cọc 50 triệu đồng và được các nhân viên hẹn 11h ngày 19-10 đến làm phẫu thuật. Vào khoảng 12h ngày 19/10, bác sĩ Tường cùng 3 nhân viên của trung tâm là Vân, Hoa và Thư đều là y tá tại trung tâm tiến hành gây mê, sau đó hút toàn bộ mỡ ở bụng và nâng ngực.
Theo lời khai, Nguyễn Mạnh Tường khai đã dùng ống bơm kim tiêm hút khoảng 50cc, hút khoảng 11 ống mỡ ở bụng chị Huyền, sau đó dùng các ống bơm tiêm này bơm mỡ vào hai bên ngực chị Huyền. Đến khoảng 16h thì xong phẫu thuật. Khoảng 30 phút sau, chị Huyền có các biểu hiện co giật chân tay, sùi bọt mép… AnhTường đã tiêm thuốc và chị Huyền không còn các biểu hiện trên.
Nhưng đến khoảng 17h45, nhân viên trung tâm phát hiện chị Huyền có biểu hiện tím tái, mạch khó bắt, huyết áp không đo được, đã thông báo cho anh Tường biết. Tường hướng dẫn cho các nhân viên truyền dịch chống sốc, cho thở oxy, đồng thời  quay về trung tâm làm các biện pháp cấp cứu khác cho chị Huyền.
Tường nhận thấy chị Huyền đã chết lâm sàng, do sợ trách nhiệm nên đã cho một số nhân viên nghỉ, rồi cùng một số nhân viên khác thu dọn đồ đạc, sổ sách, máy tính đưa đi nơi khác cất giấu, nhằm xóa các dấu vết. 
Quá trình thẩm vấn, bị cáo Kiên cho rằng bị oan khi cấp sơ thẩm tuyên phạt mình 30 năm tù về 4 tội danh: Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Cựu tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải đề nghị được Hội đồng xét xử xem xét, nếu có tội thì giảm một phần hình phạt. Bị cáo cho rằng có công đem lại lợi nhuận cho ACB và không phải là chủ thể ra chủ trương uỷ thác nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng, hành vi bị quy kết làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế với mức án sơ thẩm là 8 năm tù.
Các bị cáo Lê Vũ Kỳ, Phạm Trung Cang, Huỳnh Quang Tuấn, Trịnh Kim Quang (bị án sơ thẩm tuyên phạt 2-5 năm tù) khai trong quá trình bị bắt đã nhận thức được sai phạm khi uỷ thác cho nhân viên đi gửi tiền và đầu tư cổ phiếu ACB, gây thiệt hại theo cáo buộc hơn 1.000 tỷ đồng. Cả 4 bị cáo này đều cho rằng không cố ý làm trái các quy định của nhà nước.
Sau nhiều ngày tranh tụng, đại diện VKSND Tối cao giữ nguyên quan điểm buộc tội, khẳng định việc kết án bị cáo Nguyễn Đức Kiên là có cơ sở. Cơ quan công tố cũng bác quan điểm bào chữa của 5 bị cáo còn lại cùng các luật sư, cho rằng không có căn cứ để xác định lại tội danh.
Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên y án bị cáo Nguyễn Đức Kiên: 20 tháng tù tội kinh doanh trái phép; 6 năm 6 tháng tù tội trốn thuế, áp dụng hình phạt bổ sung là hơn 75 tỉ đồng; 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phạt bổ sung tiền là 100 triệu đồng bổ sung; 18 năm tù về tội Cố ý làm trái. Phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến hoạt động ngành ngân hàng 5 năm sau khi ra tù. Tổng hợp hình phạt là 30 năm tù. Bị cáo Lý Xuân Hải: 8 năm tù tội Cố ý làm trái; Bị cáo Lê Vũ Kỳ: 4 năm tù (án sơ thẩm là 5 năm); Bị cáo Trịnh Kim Quang: 4 năm tù; Bị cáo Phạm Trung Cang: 3 năm tù; Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn: 2 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc B&B phải truy thu hơn 25 tỉ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.
Đại án tham nhũng của siêu lừa Huyền Như
Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và 22 bị cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên tới hơn 4.000 tỷ đồng đã từng gây xôn xao trong làn sóng dư luận. 
Sáng ngày 27/1, theo đúng kế hoạch, HĐXX bước vào phần tuyên án dành cho bị cáo Huyền Như cùng các đồng phạm trong vụ đại án tham nhũng ngành Ngân hàng xảy ra tại Ngân hàng Vietinbank. Chủ tọa Nguyễn Đức Sáu tiếp tục điều hành diễn biến buổi tuyên án. 
Theo quan điểm của VKS, vụ án Huyền Như được coi là một trong những đại án tham nhũng gây chấn động dư luận của ngành Ngân hàng. Bằng những thủ đoạn tinh vi, siêu lừa này đã thực hiện một cú lừa đảo ngoạn mục, bỏ túi con số lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
VKS cũng khẳng định, hành vi phạm tội của siêu lừa này là đặc biệt nghiêm trọng, bởi nó được diễn ra trong một thời gian dài, với các cách thức lừa đảo khác nhau như việc làm giả con dấu, giả chứng từ, hồ sơ, chữ kí, gây ra một vụ bê bối không nhỏ, làm thất thoát số tiền lớn của doanh nghiệp, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều cá nhân, tổ chức. Đặc biệt, hành vi phạm tội của Như làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của Ngân hàng Vietinbank, tạo ra tâm lý hoang mang lo ngại cho khách hàng tham gia giao dịch đối với các chi nhánh của hệ thống ngân hàng này.
Cuối cùng, sau 20 ngày làm việc căng thẳng, phiên xét xử Huyền Như đã khép lại với mức án chung thân dành cho siêu lừa.
Bắt tạm giam ông Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank
Ông Hà Văn Thắm sinh năm 1972 tại Bắc Giang, có bằng thạc sỹ chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Columbia Commonwealth, Mỹ và bảo vệ Tiến sĩ Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Công nghệ Paramount, Mỹ.
Ngoài chức danh Chủ tịch HĐQT Ocean Bank, ông Hà Văn Thắm còn là Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group), Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Khách sạn và dịch vụ Đại Dương (OCH).
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29/11, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong quá trình thực hiện việc giám sát, thanh tra đối với các tổ chức tín dụng nói chung và OceanBank nói riêng đã phát hiện một số sai phạm trong hoạt động tín dụng của ngân hàng này và cá nhân ông Hà Văn Thắm. Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu OCeanbank khắc phục sau thanh tra.
Trong quá trình tái cơ cấu tổ chức tín dụng, năm 2013 Ngân hàng Nhà nước đã phê chuẩn đề án tái cơ cấu của OceanBank, yêu cầu ngân hàng này thực hiện phương án đó. Tuy nhiên, quá trình thanh tra tái cơ cơ cấu, thanh tra Ngân hàng Nhà nước nhận thấy ngân hàng này chưa khắc phục được sai phạm, lại phát sinh sai phạm khác có yếu tố cần phải xử lý hình sự.
Trên đây là những vụ án tiêu biểu gây lên một làn "bão dư luận" lớn chưa từng có trong thời gian vừa qua. Cuối cùng, mẻ lưới của luật pháp cũng đã "truy quét" không chừa một cá nhân, tổ chức nào nếu có dấu hiệu vi phạm.
Những vụ án trên khép lại kèm theo đó là các mức án đích đáng đối với những siêu lừa "tầm cỡ" và những kẻ giết người, buộc các bị các phải đền tội trước sự nghiêm minh của luật pháp.
Tổng hợp lại những vụ án chấn động dư luận năm vừa qua Reviewed by Nguyen The Thao on 00:47 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

All Rights Reserved by Chip Chip TV © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Bao Phap Luat

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.