Top Ad unit 728 × 90

'Hồ Duy Hải vẫn nhận tội, chỉ xin giảm án'

[Báo Pháp Luật]Tại phiên chất vấn Thường vụ Quốc hội sáng 13/3, nhiều đại biểu đã đề cập đến các vụ án nổi cộm thời gian qua được dư luận quan tâm như: Hồ Duy Hải, Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén...
Ông Trương Hòa Bình cho biết chưa có căn cứ kháng nghị vụ Hồ Duy Hải
Mở đầu phiên chất vấn, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đỗ Văn Đương đặt câu hỏi, bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải có oan hay không? Tại sao đến nay chưa thi hành dù bị án này từng có đơn xin thi hành án sớm?
Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình cho biết, vụ án này đã qua hai cấp xét xử và Chủ tịch nước đã bác đơn giảm án. Trước đó, khi xảy ra vụ việc hai nhân viên Bưu điện Cầu Voi, Long An bị giết (năm 2008), đã gây ra bức xúc dư luận xã hội. Cơ quan công an đã tiến hành điều tra, truy xét.
Theo Chánh án Bình, vụ án này thuộc án truy xét, điều tra rất khó khăn, bản thân Hồ Duy Hải đã nhận tội. Tuy nhiên, tại phiên xử phúc thẩm bị cáo cho rằng không phạm tội, quá trình thu thập chứng cứ có sai sót, nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án.
Khi có chỉ đạo của Chủ tịch nước về xem xét lại kỹ lưỡng vụ án này, các cơ quan tố tụng ở Trung ương đã thành lập đoàn liên ngành vào tận trại giam. Họ xem xét hồ sơ, chứng cứ vụ án một cách khách quan, toàn diện, áp dụng pháp luật để xử lý đúng người, đúng tội.
Trên cơ sở đó, các cơ quan liên ngành chưa phát hiện các chứng cứ làm thay đổi bản chất vụ án. Vì vậy chưa kháng nghị để xem xét lại vụ án này theo các thủ tục tố tụng tái thẩm hoặc giám đốc thẩm.
"Quá trình điều tra nghi can Hải đã nhận tội, vụ án có luật sư tham gia, sau đó VKS đã truy tố. Khi đưa ra xét xử, bị cáo cũng nhận tội và khẳng định là không có bức cung, nhục hình", người đứng đầu TAND Tối cao khẳng định.
 Theo ông Trương Hòa Bình, trong quá trình điều tra vụ án Hồ Duy Hải mặc dù có một số thiếu sốt trong quá trình thu thập chứng cứ của cơ quan điều tra nhưng trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ vụ án, tòa chưa phát hiện căn cứ kháng nghị. VKS cũng đã nhận định như vậy.
Dưới sự giám sát của Quốc hội, TAND Tối cao đã lập ra tổ liên ngành để xem xét. "Khi đoàn vào hỏi thì Hải vẫn nhận tội, chỉ có xin giảm án. Như vậy đến nay vẫn chưa có căn cứ để kháng nghị vụ Hồ Duy Hải", ông Chánh án tòa Tối cao nói.
Về câu hỏi vì sao vẫn chưa thi hành án tử hình Hồ Duy Hải? ông Trương Hòa Bình lý giải, mẹ bị cáo xin giảm thi hành án và có đơn gửi Chủ tịch nước. Chủ tịch nước xem xét kỹ và có ý kiến yêu cầu xem lại có oan hay không. Đoàn liên ngành xem lại vụ án một cách thận trọng để đánh giá toàn diện, đầy đủ, khách quan về chứng cứ, về áp dụng pháp luật để đi đến cách xử lý đúng đắn.
Chưa đồng tình với câu trả lời của Chánh án Trương Hòa Bình, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng bản án kết tội của tòa án chưa đủ căn cứ vững chắc.
Đại biểu Lê Thị Nga cho biết, bà là người trực tiếp được phân công nghiên cứu hồ sơ vụ án. Bà cũng vào trại làm việc với bị cáo, nghe ý kiến luật sư, tiếp công dân (mẹ và dì bị cáo). "Với tư cách cá nhân đại biểu Quốc hội, tôi cho rằng bản kết tội chưa đủ chứng cứ vững chắc", nữ đại biểu nói.

Đại biểu Lê Thị Nga có văn bản dài 10 trang chỉ ra những vi phạm trong bản án kết tội của Tòa án, gửi đến Chủ tịch nước, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao, đề nghị xem xét lại vụ án này.
Bà Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị các cơ quan cần xem xét lại vụ án này, hết sức thận trọng trước khi tử hình một con người.
'Hồ Duy Hải vẫn nhận tội, chỉ xin giảm án' Reviewed by Nguyen The Thao on 19:17 Rating: 5
All Rights Reserved by Chip Chip TV © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Bao Phap Luat

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.